กฏ 5 วินาที เพื่อให้เราเริ่มทำสิ่งต่างๆ



กฏ 5 วินาที

เคยอยากทำอะไรแล้วไม่ได้ทำไหมครับ

อยากไปยิมเพื่อออกกำลังกาย แต่วันนี้ฝนตกไม่ไปดีกว่า
อยากทำอาหารเอง แต่ไม่มีเวลา ไปซื้อข้างนอกดีกว่า
อยากอ่านหนังสือสักเล่ม แต่ทำงานมาเหนื่อย นอนดีกว่า
เหตุผลร้อยแปดพันเก้านี้เองที่คอยเบรคหรือหยุดเราไม่ให้เราทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ หรือไอเดียที่ตัวเองอยากทำ
ซึ่งมันอาจเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของเราเองหรือชีวิตของคนรอบข้างได้

ย้อนกลับไปในงาน TED TALK ปี 2011
Mel Robbin ได้พูดถึงสิ่งที่หยุดเราไม่ให้เราทำสิ่งต่างๆได้ว่า Emergency brake
โดยตัวเธอได้แบ่งสมองออกเป้นสองส่วน
ส่วนแรกคือส่วนของ Autopilot
เป็นสมองส่วนที่ข่วยให้เราทำสิ่งต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราได้ พูดง่ายๆก็คือ การทำเป็นกิจวัตรนั้นเอง
ส่วนอีกส่วนเรียกว่า Emergency brake จะเป็นสมองที่คอยเบรคเราไม่ให้เราทำสิ่งที่ต่างไปจากวิถีชีวิตธรรมดาของตัวเอง เช่น อยากทักคนแปลกหน้าที่นั่งอยู่ข้างเราในร้านอาหาร อยากบอกรักคนที่เราแอบชอบ หรือเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเอง แต่สมองส่วนเบรคฉุกเฉินนี้เองที่จะหยุดเราไว้ในรูปแบบของข้ออ้างต่างๆนาๆ (เวรจริงๆ)
Mel Robbin เปรียบเหตุการณ์จำพวกนี้ว่าเหมือนกับการกดปุ่ม Snooze บนนาฬิกาปลุก  ซึ่งมันเป็นปุ่มที่เมื่อเรากดแล้ว นาฬิกาปลุกก็จะปลุกเราในอีก 5 หรือ 10 นาที และเราก็คิดในใจว่า

"อีก 5 นาทีค่อยตื่นละกัน"

แต่ประเด็นก็คือ สุดท้าย 5 นาทีที่ว่าก็กลายเป็น 2 ชั่วโมง ไปซะงั้น!

คนที่ประสบความสำเร็จและคนที่ยังไม่ประสบความเร็จก็ต่างกันตรงนี้เองครับ
คนที่ประสบความสำเร็จคิดอะไรได้ ก็มักจะทำเลย Do it!
ส่วนคนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จพูดกับตัวเองว่า ยังไม่ถึงเวลา ยังไม่มีอารมณ์ทำ wait...
Mel robbin บอกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า 
เราไม่มีวันที่จะรู้สึกอยากทำ
อยากมี six packs ไปยิมดีมั้ยน้า~ แต่ฟีลออกกำลังยังไม่มาอ่ะ
ออกไปเที่ยวกับคนรักหน่อยดีมั้ยน้า~ แต่ตอนนี้ไม่มีอารมณ์อยากทำอ่ะ
แล้วเราก็มักจะจบด้วยกาารคิดว่า "รอให้พรุ่งนี้อารมณ์ดีขึ้นก่อนค่อยทำ"
แต่คุณผู้อ่านครับ เราจะไม่มีวันนั้นแน่นอนครับ

ดังนั้น Mel robbin จึงได้ตั้งกฏ 5 วินาทีขึ้นมา เมื่อช่วยให้เราตัดสินใจทำสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น
วิธีใช้กฏนี้ก็ง่ายแสนง่าย (ย ล้านตัว)
แค่เราอยากทำอะไรซักอย่าง ก็ให้นับถอยหลัง 5 4 3 2 1 0 แล้วทำเลย
อยากออกกำลังกาย นับถอยหลังซะ 5 4 3 2 1 0 แล้วลงไปวิดพื้นเลย
อยากอ่านหนังสือซักเล่ม นับถอยหลังซะ 5 4 3 2 1 0 แล้วลุกไปหยิบหนังสือเลย
เสียงนาฬิกาปลุกดังแล้ว นับถอยหลังซะ 5 4 3 2 1 0 แล้วตื่นเลย ห้ามกดปุ่ม snooze
นับถอยหลังซะ
แล้วคุณจะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการครับ
ขอให้ทุกคนโชคดีและประสบความสำเร็จครับ.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

💓ไม่มีใครเกิดมาคู่กัน💓

คุณคือ 1 ใน 400,000,000,000